Người dùng 'đau đầu' vì tin nhắn quảng cáo trên Facebook

Người dùng 'đau đầu' vì tin nhắn quảng cáo trên Facebook

Người dùng 'đau đầu' vì tin nhắn quảng cáo trên Facebook

 

[Loa kéo] Hàng lọt các tin nhắc quản cáo, mời gọi like xuất hiện tràn lan trên facebook, không những gây phiền toái cho người sử dụng mà còn làm mất đi sự hứng thú sử dụng cho người dùng. 
 
 

Sau thời gian bị làm phiền bởi các lời mời chơi game, nhận tin nhắn thông báo trúng thưởng giá trị cao nhưng thực chất chỉ là chiêu trò lừa đảo, người dùng Facebook tại Việt Nam tiếp tục chịu "tra tấn" bởi hàng loạt tin nhắn quảng cáo. Khác với hình thức trước đây, tin nhắn spam kiểu mới được gửi từ những người không phải là bạn bè và hiện chưa có hình thức khắc phục triệt để.

nguoi-dung-dau-dau-vi-tin-nhan-quang-cao-tren-facebook

Tin nhắn quảng cáo khiến người dùng Facebook "đau đầu" không kém gì tin nhắn "rác" trên điện thoại.

"Mỗi ngày có hàng chục tin nhắn rác dội vào hòm thư của tôi. Nó nhiều đến mức hiện giờ mỗi khi có tin nhắn mới đến tôi chẳng vội đọc, bởi lượng tin spam còn nhiều hơn cả những tin quan trọng", Vân Anh, nhân viên văn phòng tại Hà Nội bức xúc. "Lúc đầu tôi còn xem người gửi là ai nhưng đó đều không phải bạn bè của mình. Chặn được vài lần song đám quảng cáo này quá đông và gửi với tần suất cao nên block nick không xuể, giờ tôi đành sống chung với lũ".

Không riêng Vân Anh mà rất nhiều người dùng "đau đầu" với các tin nhắn quảng cáo trên Facebook có dạng: "Xin lỗi đã làm phiền bạn. Bên mình đang có rất nhiều sim số đẹp giá rẻ... Bạn mua xin liên hệ số điện thoại... Cam kết chỉ thu tiền khi nhận sim". Ngoài ra, còn có nhiều tin spam giới thiệu website giả mạo nạp thẻ điện thoại với nội dung kiểu: "Truy cập ngay vào website: ***.com. Khi nạp thẻ trên website này bạn sẽ được cộng x10 giá trị...".

"Trước đây, mỗi ngày nhận cả chục SMS bán sim, nghe vài cuộc gọi tư vấn bảo hiểm đã đủ mệt rồi, giờ lên Facebook lại ngập tràn tin nhắn quảng cáo", Hoàng Nam, làm tại một công ty xây dựng TP HCM tâm sự. "Bức xúc nhất bởi Facebook là nơi vui vẻ, giải trí và kết nối mọi người thì giờ bị đem ra thương mại. Theo tôi, hình thức marketing này không hiệu quả chút nào, chỉ gây ức chế cho khách hàng".

nguoi-dung-dau-dau-vi-tin-nhan-quang-cao-tren-facebook-1

Quảng cáo được một bên cung cấp phần mềm spam Facebook đưa ra.

Thậm chí, một số đơn vị trong nước còn phát triển cả phần mềm phục vụ việc spam tin nhắn quảng cáo trên Facebook. Tìm kiếm trên Google với từ khóa "phần mềm spam Facebook", có hàng nghìn kết quả trả về giới thiệu những ứng dụng hỗ trợ người dùng tự động gửi tin nhắn, tự động thêm bạn bè vào nhóm, tự động đăng tin và kết bạn...

Theo chuyên gia An ninh Hệ thống của Bkav, trong các nhóm công khai (Group), mọi người có thể nhìn thấy danh sách các thành viên. Từ những dữ liệu này, kẻ tấn công sẽ biết được những người dùng Facebook ở trong nhóm và thực hiện gửi các tin nhắn quảng cáo đến đích danh những tài khoải này.

Còn theo ông Nguyễn Minh Đức, Chuyên gia công nghệ Tập đoàn FPT: "Hiện tại tôi chưa đưa ra được cách khắc phục hiệu quả cho vấn đề này".Giải pháp được ông Đức đưa ra chỉ có thể hạn chế các tin nhắn spam vào hộp thư chính mà sẽ chuyển sang mục Khác (Other), đỡ phiền phức hơn.

Cuối tháng 10/2015, Facebook cho biết sẽ bỏ phần Khác trong mục tin nhắn. Tới đây, bất kỳ tin nhắn nào gửi đến sẽ được chuyển trực tiếp vào hộp thư chính trên Facebook Messenger. Tuy nhiên, người dùng có thể chấp nhận hoặc bỏ qua những tin nhắn từ các tài khoản không quen biết, mà người gửi không hay rằng bạn đã xem nội dung đó hay chưa.

Việc bỏ mục Other được nhiều người tán thành, bởi không ít ý kiến cho biết họ đã lỡ các tin nhắn quan trọng chỉ vì chẳng bao giờ xem đến phần này. Tuy nhiên, cũng có người dùng cho rằng đây sẽ là "thảm họa" với các thành viên Facebook bởi mạng xã hội này tại Việt Nam vốn đã tràn ngập tin nhắn spam có thể trở thành "bãi rác" lớn hơn.

(Nguồn Internet)

zalo