NFC là gì? Những điều cần biết về NFC

NFC là gì? Những điều cần biết về NFC

NFC là gì? Những điều cần biết về NFC

 

 

NFC đã xâm nhập vào từng nhà, từng người, chúng ta đang sử dụng nó, nhìn thấy nó nhưng chúng ta chưa biết nó là ai? nó như thế nào? Tất cả sẽ có câu trả lời qua bài viết này.
 

NFC là gì? Những điều cần biết về NFC


Bạn có biết cái gì làm cho các dịch vụ tiện-lợi-với-1-cú-click cung cấp qua tablets hoặc smartphones như Apple Pay, Google Wallet và Amiibo hoạt động được ? Cứ như là phép thuật vậy nhỉ? Nhưng chắc chắn là không phải rồi.

Vậy thì là gì nhỉ? Nói đơn giản, đó là công nghệ truyền dữ liệu không dây, với chức năng tìm và điều khiển công nghệ trong phạm vi gần mà không cần mạng internet. Rất nhanh, dễ và hoạt động thật nhiệm màu.

NFC hoạt động ra sao?

Kĩ thuật này rất đơn giản. Được phát triển từ công nghệ xác định tần số radio (RFID), 1 chú chíp NFC sử dụng công nghệ này và vận hành như 1 phần của kết nối không dây. Khi nó được kích hoạt bởi con chíp khác (qua sóng radio), 1 lượng nhỏ dữ liệu có thể được truyền giữa chúng nếu chúng cách nhau vài cm.

 

NFC là gì? Những điều cần biết về NFC
Liên lạc với nhau khi ở gần thật nhanh và dễ dàng


Chẳng cần mật mã gì để kết nối và vì nó tốn rất ít năng lượng, nó còn tiết kiệm điện và hiệu quả hơn các phương tiện sử dụng wifi khác.

Tại lõi của nó, NFC nhận dạng chúng ta qua các loại thẻ và thiết bị (và thêm nữa, tài khoản ngân hàng và 1 số thông tin cá nhân khác).

Để dùng NFC bây giờ thì tôi phải làm sao?

Chip NFC gắn bên trong thẻ tín dụng để giao dịch thì không có gì mới lạ. Nhưng cái mới lạ, hấp dẫn và lôi cuốn được nhiều người biết tới của NFC đó là khi hoạt động với smartphones, NFC có thể kỹ thuật số hóa toàn bộ ví của bạn.


 

NFC là gì? Những điều cần biết về NFC
Google Wallet cho phép người dùng Android trả tiền qua NFC


Mọi nhà sản xuất điện thoại OS đều làm ra phần mềm cung cấp tính năng NFC 1 cách độc lập. Người sử dụng Android vì thế nên trở thành người có nhiều lựa chọn nhất. Đầu tiên, người sử dụng ở Mỹ có Google Wallet, có thể truy cập vào tài khoản của mình để giao dịch mà không cần xác nhận giấy tờ. Samsung Pay, cũng hoạt động tương tự vậy, đang trên đường đến điện thoại Samsung ở Mỹ và Hàn Quốc hè năm nay.

Tuy nhiên, cái mà tất cả dân Android đều sử dụng được đó là Android Beam. Phần mềm này được tích hợp kể từ bản Android Ice Cream Sandwich 4.0, rất đơn giản, và được sử dụng để chuyển hình ảnh, liên lạc bằng cách giữ 2 điện thoại ở gần nhau.

 

NFC là gì? Những điều cần biết về NFC
Cái được mua đầu tiên sử dụng Apple Pay là 1 cái bánh táo (Apple Pie)


Điện thoại iPhone 6 và iPhone 6 Plus của Apple được tích hợp chức năng NFC, tuy nhiên với giới hạn Apple đặt ra thì nó chỉ sử dụng được cho Apple Pay. Cũng giống như Google Wallet, nó cung cấp cho người dùng khả năng mua thức ăn và sử dụng dịch vụ tính phí tại 1 số nơi. Cuối cùng, ai thích sử dụng Windows Phone của Microsoft hơn thì sẽ được sử dụng Microsoft Payments khi họ cho ra đời Windows 10.

Bạn đã sở hữu được thiết bị nào thì có thể là các siêu thị, trạm xe điện, taxi hoặc quán cafe gần đó sẽ cung cấp dịch vụ trả tiền thông qua NFC này. Hãy thử đi nào! Đơn giản thôi, để điệnh toại ở gần 1 máy trả tiền nào đó và ngay lập tức, cứ như sử dụng thẻ tín dụng, việc giao dịch đã hoàn tất.

Trong tương lai gần, có thể là chip NFC sẽ được sử dụng để thay thế tất cả các loại card trong ví của bạn. Có nghĩa là, thông tin độc nhất vô nhị chứa đựng trong thẻ “khách hàng thân thiết”, thẻ thư viện, thẻ giao dịch và mấy thẻ tương tự thế sẽ được chứa đựng và sử dụng để giao dịch chỉ đơn giản là thông qua NFC.

Tiềm năng của NFC - Hơn cả quảng cáo.

Các “tag” của NFC đang được thể hiện trong các poster và các quầy bán báo… để quảng bá, giống như quảng bá về việc mã QR có thể giúp mở 1 trang web, quảng bá coupon giảm giá, hoặc 1 tấm bản đồ để download trên điện thoại.


 

NFC là gì? Những điều cần biết về NFC
NFC “tag” được đính trong hộp kiện hàng của Google (Google Cardboard)


Ta có thể thấy 1 cách quảng cáo thông mình của NFC tag nữa đó là trong các hộp giấy xếp với nhiều chức năng khác nhau của Google (Google’s do-it-yourself VR kits). Để điện thoại có NFC lại gần “tag” NFC là bạn có thể download phần mềm hoặc chạy 1 ứng dụng nào đó.


Chưa đủ lạ, kể cả video game và hình nộm đồ chơi (action figures) cũng đang được các hãng “táy máy” để sử dụng được công nghệ không dây này. Amiibo của Nintendo, Skylanders và Disney Infinity cung cấp các món đồ chơi này, và hơn thế nữa, công nghệ NFC trong đó làm cho chúng có những chức năng lạ hơn các loại video game khác.

Để các món đồ chơi này (figurine) lên thiết bị đặc dụng của game cho phép người chơi “bước vào” thế giới game, kích hoạt nhiều tiện ích độc đáo.


 

NFC là gì? Những điều cần biết về NFC
Các figurines của Amiibo của Nintendo được tích hợp nhiều chức năng về NFC


Trong trò Skylanders, các figurines này có thể được kết nối với game để tăng trải nghiệm cho người chơi bằng nhiều nhân vật khác nhau. Disney Infinity và Amiibo cũng có các figurine cung cấp chức năng tương tự như vậy cho người sở hữu chúng. Các chip NFC trong đó có thể lưu trữ được dữ liệu riêng của người dùng như là điểm kinh nghiệm, quá trình chơi và các điều chỉnh khác.

Một chức năng hữu ích khác của NFC là loa và tai nghe Bluetooth. Nhiều thiết bị có logo của NFC, cho thấy là bạn có thể giữ điện thoại gần thiết bị NFC và kết nối với chúng thông qua Bluetooth nhanh hơn là kết nối thông thường.

Bạn đã hứng thú và muốn thử ngay? Đầu tiên, bạn cần xem xét thiết bị của bạn xem có thích hợp để sử dụng các ứng dụng như Google Wallet tại các cơ sở cung cấp dịch vụ hoặc cho các NFC tag hay không.

Tin tốt ư? Đây là danh sách các thiết bị có NFC tích hợp và nó đang dần lớn ra. Có thể nói là nếu bạn mua điện thoại trong vòng 1-2 năm gần đây, chắc hẳn thiết bị của bạn có trong danh sách rồi.


 

NFC là gì? Những điều cần biết về NFC
Đúng rồi đó, Nexus 6 được lắp NFC rồi


Một vài ví dụ của điện thoại có NFC là: Nexus 6, Sony Xperia Z3, iPhone 6, Samsung Galaxy Note 4, LG G3, HTC One M9.

Tablet cũng tương tự. Google Nexus 9, iPad Mini 3 và iPad Air 2 đều có tích hợp NFC.

Trong tương lai, chip NFC cũng sẽ xuất hiện trong đồng hồ thông minh, và các thiết bị theo dõi tập thể dục. Apple đang cung cấp dịch vụ hỗ trợ qua NFC trong đồng hồ thông minh để người dùng có thể chi trả cho hàng hóa sử dụng Apple Pay với 1 cú nhấn trên cổ tay.


 

NFC là gì? Những điều cần biết về NFC
Sony SmartWatch 3 là 1 trong số những đồng hồ thông minh có chứa NFC


Trên các thiết bị Android, Sony cũng làm tượng tự với Sony SmartWatch 3 đeo được trên tay, cũng cung cấp chức năng gần giống vậy qua Android Wear, với thêm 1 số chức năng vui nhộn khác, như bấm bấm điện thoại để mở đồng hồ lên.

Nhược điểm và bảo mật

Điều nhiệm màu của NFC là có thể được sử dụng thoải mái ở nơi công cộng, nên rất dễ bị kẻ xấu moi thông tin. Có thể xảy ra thật, nhưng chưa chắc xảy ra với bạn.

Hãy bắt đầu phân tích vấn đề đáng sợ này với luận điểm là các luồng NFC của bạn sẽ không bị người khác bắt được trừ phi họ để thiết bị của họ gần máy của bạn cỡ vài cm. Đó là cách mà NFC hoạt động mà. Tôi không biết bạn sao, chứ chẳng có gì lại gần tôi được cả.

 

NFC là gì? Những điều cần biết về NFC
Hmm ... xài card nào đây ta?


Có vài kẻ gian chốn công cộng luôn chực chờ cướp thông tin từ những ai sử dụng NFC, thông tin như địa chỉ và thông tin tài khoản. Nhưng rất khó cho chúng đạt được mục tiêu đó, vì các ứng dụng như Apple Pay và Google Wallet được bảo mật rất kỹ lưỡng bằng nhiều kĩ thuật tiên tiến và thông minh.

Theo như Apple, Apple Pay - ứng dụng họ quảng cáo - trữ thông tin cá nhân trên điện thoại một cách riêng rẽ, mã hóa thông tin cho điện thoại chỉ cho mục đích giao dịch và xác minh. Thông tin của bạn không có trên “đám mây” (the cloud), hay trong mã nguồn của iOS. Mất điện thoại ư? Bạn có thể xóa thông tin giao dịch quý giá bằng dịch vụ “tìm lại iPhone cho tôi” (Find my iPhone).

Google tối ưu hóa công nghệ SSL (tầng bảo mật) để bảo vệ tài khoản của bạn trên Google Wallet. Họ khuyên bạn nên dùng các phương thức bảo mật tốt hơn để thông tin của bạn được an toàn: sử dụng mật khẩu. Thêm vào đó, trên FAQ của Google Wallet có nói rằng chip NFC chỉ được kích hoạt khi màn hình đang mở và không khóa.

Nếu bạn sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ từ có NFC, cách để bảo vệ tốt nhất cho tài khoản bạn là lấy ống tay áo che thẻ lại. Ống tay áo có tác dụng phản lại sóng radio, giúp thẻ chỉ tập trung phát sóng cho máy tính. Nếu bạn muốn giữ cho thẻ của mình kỹ hơn, bỏ chúng vào các hộp thiếc như hộp kẹo Altoid. Nó có thể giữ cho card của bạn có mùi thơm nữa, nhưng đừng quá lạm dụng nhé.

Nếu bạn có thêm mẹo nào bảo mật cho thiết bị NFC nữa, hoặc nói cách khác, nếu bạn biết thêm cái gì vui về NFC mà chúng tôi chưa nhắc đến thì hãy cho chúng tôi biết.

Theo Techradar

Edit by Loakeo.vn

zalo