Hiện tượng El Nino làm sa mạc biến thành vườn hoa

Hiện tượng El Nino làm sa mạc biến thành vườn hoa

Sa mạc Atacama là một cao nguyên ở Nam Mỹ, bao phủ dải đất dài 1.000 km ở ven Thái Bình Dương, phía tây dãy nũi Andes. Theo IFL Science, điều kiện khô hạn ở Atamaca là do sự kết hợp giữa khu vực không mưa của dãy núi Andes ở phía đông và không khí lạnh của Thái Bình Dương ở phía tây. Đây được xem là sa mạc khô cằn nhất trên Trái Đất.

sa mạc atacama

Những khu vực có lượng mưa trung bình dưới 250 ml một năm được phân loại là sa mạc. Tuy nhiên, nơi ẩm ướt nhất ở Atacama có lượng mưa chưa đến 2,5 ml. Ở một số địa điểm, hiện tượng mưa chưa bao giờ được ghi nhận.

biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của sa mạc atacama

Tuy nhiên, trên sa mạc khô cằn này vẫn tồn tại một khu vực hiếm hoi nơi thỉnh thoảng vẫn có mưa. Tương tự như các sa mạc khác, sự sống tại đây đã tiến hóa để sinh tồn trong những khoảng thời gian hạn hán kéo dài, sẵn sàng nảy mầm và đơm hoa khi có nước. Hiện tượng này có tên là "Desierto florido" hay sa mạc nở hoa.

sa mạc atacama nở hoa

Hiện tượng El Nino bắt nguồn từ sự ấm lên của vùng biển nhiệt đới Thái Bình Dương. Dòng nước ấm thúc đẩy nước bốc hơi và tạo điều kiện cho nhiều đám mây mưa bay tới sa mạc hơn.

Nguồn: Internet

zalo